Tỉ giá tiền tệ:

3,645 Đồng

Hotline:

0363688761

Thời gian:

8 am-18 pm

Liên hệ chúng tôi

NHỮNG LÝ DO NÊN NHẬP KHẨU CHÍNH NGẠCH TỪ TRUNG QUỐC

Nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc không còn xa lạ đối với Việt Nam. Hiện nay, hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc giá rẻ; số lượng lớn thường được nhập thông qua tiểu ngạch.

Tuy nhiên, các chính sách nhập khẩu, hải quan được siết chặt nên sẽ thường thấy các hiện tượng tắc biên, thu giữ hàng hóa do không có đầy đủ giấy tờ. Vì vậy nên nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc chính là giải pháp tốt cho doanh nghiệp.

Sự khác nhau giữa nhập khẩu chính ngạch và nhập khẩu tiểu ngạch
Nhập khẩu chính ngạch

Chính ngạch là hình thức nhập khẩu chính thống thông qua các cửa khẩu quốc tế giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Đường bộ có các cửa khẩu như Hữu Nghị – Lạng Sơn; Móng Cái thuộc Quảng Ninh, Kim Thành – Lào Cai.
Đường biển thì có các cảng biển lớn như: Hải Phòng, Cát lái – Hồ chí Minh, Đà Nẵng.
Thông qua đường hàng không: Sân Bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài.
Cách nhập khẩu hàng chính ngạch từ Trung Quốc này đều thông qua việc ký hợp đồng ngoại thương; chuyển tiền thanh toán Quốc tế bằng hình thức LC hoặc TT thông qua ngân hàng; loại tiền có thể sử dụng USD hoặc RMB.

Sau khi hàng hóa tới cửa khẩu tại Việt Nam, được thông quan dưới sự giám sát của cơ quan chức năng; gồm các bước: Tiếp nhận, kiểm hóa, nộp thuế nhập khẩu và VAT vào ngân sách nhà nước; tùy thuộc vào trị giá khai báo và mã HS code của sản phẩm.

Nhập khẩu tiểu ngạch

Hình thức “tiểu ngạch” hiểu đơn giản là thông qua các cửa khẩu phụ, nhỏ lẻ; cư dân biên giới giao thương mà vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam. Qua cách này chủ yếu dựa vào các đơn vị vận chuyển hoặc một nhóm cư dân vùng biên giới; thực hiện quá trình vận chuyển hàng qua biên giới mà không khai báo và nộp thuế.

Chính vì không khai báo, nên hàng hóa sẽ không có giấy tờ xuất nhập khẩu; không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường trong nước, gây thiệt hại rất lớn về nguồn thu thuế cho nhà nước và gây khó khăn cho việc kinh doanh thương mại sau này của người nhập khẩu.

Các đơn vị vận chuyển hàng tiểu ngạch thường hay lách luật bằng cách xuất khống hóa đơn đi đường hoặc một tờ hóa đơn sử dụng cho nhiều lần. Điều này nhằm lọt qua sự giám sát của cơ quan kiểm tra trong quá trình vận chuyển.

Nhưng về dài lâu việc không có giấy tờ hóa đơn chứng minh được hàng hóa gây nhiều rủi ro cho người kinh doanh.

 Một số lợi ích khi nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam chính ngạch
Khi nhập hàng Trung Quốc chính ngạch về Việt Nam bạn cần quan tâm tới một số yếu tố như chất lượng sản phẩm, quyền sở hữu trí tuệ, các quy định hải quan và thuế xuất nhập khẩu đối với mặt hàng đó, dưới đây là một vài lợi ích khi nhập khẩu chính ngạch Trung Quốc.

√  Giá cả cạnh tranh: Hàng hóa từ Trung Quốc thường có giá thành rẻ hơn so với các nguồn nhập khẩu khác, các doanh nghiệp nhập về kinh doanh tiết kiệm chi phí và cạnh tranh trên thị trường.

√  Hàng hóa đa dạng: Trung Quốc là một đất nước có nền kinh tế rất phát triển, hàng hóa từ Trung Quốc rất đa dạng từ đồ tiêu dùng hàng ngày tới các mặt hàng công nghiệp.

√  Chất lượng tốt: Nếu bạn bỏ thời gian và công sức để tìm hiểu thì không khó để tìm được những nhà cung cấp hàng hóa chất lượng, tin cậy.

√  Quy trình nhập khẩu đơn giản: Giữa Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ thương mại thân thiết, quy trình nhập khẩu hàng từ Trung Quốc về Việt Nam được đơn giản hóa và thuận tiện hơn trong thời gian gần đây.

7 lý do doanh nghiệp nên nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc về Việt Nam
- Hội nhập với phương cách nhập khẩu hàng chính ngạch, công ty bạn sẽ mở rộng năng lực kết nối với các đối tác nước ngoài không chỉ ở Trung Quốc.
- Chuẩn hóa thủ tục nhập khẩu, đầy đủ chứng từ, thuế VAT, giúp nâng cao niềm tin của khách hàng vào sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. 
- Giảm được rủi ro đối với cơ quan kiểm tra chuyên ngành trong quá trình bán hàng, lưu kho, vận chuyển. 
- Tăng thêm các khả năng lựa chọn phương thức vận chuyển chuyển tối ưu dịch từ đường bộ sang cả đường biển.
- Chuẩn hóa thời gian giao nhận, giảm tối đa việc chậm trễ do tắc của khẩu, biên giới và các yếu tố khách quan khác.
- Giảm thiểu tối đa sự hư hại trong quá trình xếp dỡ thủ công mang vác tách kiện bằng pallet và xe nâng hàng.
- Góp phần nâng cao thuế, nguồn thu cho ngân sách nhà nước, tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng.

Một số bước cần biết khi nhập hàng khẩu Trung Quốc
- Tìm nhà cung cấp đáng tin cậy: Nên tìm kiếm và chọn một nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất tại Trung Quốc đáng tin cậy và có kinh nghiệm trong ngành hàng hóa mà bạn quan tâm. 
- Xác định sản phẩm và yêu cầu: Xác định rõ sản phẩm bạn muốn nhập khẩu từ Trung Quốc và cụ thể hóa về giá thành, chất lượng, số lượng, đóng gói và yêu cầu giao hàng là điều quan trọng để đảm bảo rằng bạn và nhà cung cấp đều hiểu rõ về những gì được mong đợi.
- Kiểm tra quy định nhập khẩu: Nghiên cứu quy định nhập khẩu của Việt Nam về loại mặt hàng đó, bao gồm các quy định về thuế, chứng từ và tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh trường hợp order phải danh mục hàng cấm nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam.
- Liên hệ và thương lượng giá: Liên hệ với nhà cung cấp Trung Quốc và thương thảo về giá cả, điều khoản và điều kiện giao dịch, bao gồm cả hình thức thanh toán và lịch trình giao hàng. Bước này đòi hỏi bạn cần phải thông thạo tiếng trung hoặc sử dụng bên dịch vụ để đàm phán về giá cả khi nhập hàng, đặc biệt là số lượng lớn.
- Kiểm tra chất lượng và mẫu hàng: Có thể yêu cầu nhà cung cấp cung cấp mẫu hàng để kiểm tra chất lượng trước khi đặt hàng lớn. Đảm bảo rằng sản phẩm chất lượng và đáp ứng yêu cầu của bạn.
- Thực hiện đơn đặt hàng: Khi bạn đã chọn nhà cung cấp và thỏa thuận về các điều khoản, bạn có thể thực hiện đơn đặt hàng chính thức và thỏa thuận về phương thức thanh toán, có thể sử dụng các đơn vị trung gian uy tín để thương lượng và thanh toán cũng như nhập hàng chính ngạch Trung Quốc về việt Nam.
- Vận chuyển và hải quan: Nếu chưa có kinh nghiệm hoặc muốn đảm bảo hơn bạn nên sử dụng đơn vị có thể hỗ trợ các thủ tục hải quan và vận chuyển, Nhaphangchina.vn có thể giúp bạn vận chuyển một cách dễ dàng và tiết kiệm hơn.

Đây là điều nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ cần chú ý khi bắt đầu nhập khẩu hàng hóa theo đường chính ngạch:

- Thành lập công ty có chứng năng xuất nhập khẩu đầy đủ theo quy định của pháp luật.
- Sản phẩm kinh doanh phù hợp với quy định của nhà nước và pháp luật. Nếu là sản phẩm kinh doanh có điều kiện để nhập khẩu về; thì cần chuẩn bị trước mọi thông tin liên quan trước khi tiến hành nhập khẩu. Để tránh mất nhiều thời gian trong quá trình thông quan dẫn tới phát sinh nhiều chi phí khác.
- Xác định rõ mã số HS code của hàng hóa mà bạn đang kinh doanh, tên mô tả đầy đủ.
- Thực hành ký hợp đồng ngoại thương với đúng và đủ yêu cầu về điều khoản giao nhận; thanh toán, phương thức thanh toán, quyền hạn và chế tài rõ ràng.
- Hồ sơ thanh toán qua ngân hàng. 

Có bao nhiêu hình thức nhập khẩu chính ngạch Trung quốc?
Có 2 hình thức chính trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa chính ngạch là nhập khẩu hàng chính ngạch trực tiếp và nhập khẩu hàng chính ngạch gián tiếp (ủy thác cho bên thứ 3).

- Nhập khẩu trực tiếp: Tức doanh nghiệp/cá nhân sẽ trực tiếp tự thực hiện mọi quy trình mua hàng từ tìm kiếm nguồn hàng, thương lượng với bên cung cấp Trung Quốc và thanh toán đơn hàng. Trong quá trình này, doanh nghiệp/cá nhân sẽ tự mình đứng tên trên hợp đồng thương mại mà không qua bất kỳ một đơn vị trung gian nào. Đồng thời tự thực hiện các thủ tục liên quan đến khai báo hải quan và vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.

- Nhập khẩu gián tiếp (ủy thác nhập hàng): Khác với nhập khẩu trực tiếp thì doanh nghiệp/cá nhân không tự trực tiếp order mà sẽ thông qua một bên thứ 3, tức ủy thác cho một đơn vị nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam. Và các đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về các hoạt động mua bán/giao dịch. Họ sẽ hỗ trợ tìm kiếm nhà cung cấp uy tín, đàm phán, thanh toán hộ đơn hàng và vận chuyển hàng về tận nơi cho khách hàng.

Những điều kiện đối với hàng hóa trong XNK chính ngạch là gì?
Hàng hóa phải thuộc danh mục được phép xuất nhập khẩu theo quy định hiện hành
Hàng phải được trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm
Nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa cần được khai báo rõ ràng với cơ quan hải quan
Hàng cần được giám sát và kiểm tra bởi các cơ quan chức năng chuyên ngành và hải quan
Hoàn thành toàn bộ thủ tục hải quan xuất nhập khẩu và nộp đầy đủ các loại thuế theo quy định pháp luật trước  khi thông quan.

Phí dịch vụ order thấp nhất: Với phí dịch vụ order Taobao chỉ từ 1% giá trị đơn hàng, tỷ giá thấp đây được xem là thế mạnh lớn nhất của ODHQT mà khách hàng luôn chọn lựa.

Thủ tục hải quan thuận lợi: Là một trong số ít các công ty tại Việt Nam được cung cấp dịch vụ thủ tục hải quan dành cho hàng hóa…. khách hàng sẽ được tư vấn đầy đủ quy trình và thủ tục giấy tờ cho các loại hình xuất và nhập khẩu khi đến với ODHQT 


Bảo mật thông tin khách hàng: Bảo mật thông tin khách hàng là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu của ODHQT . Chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng, ứng dụng những phương thức bảo mật tốt nhất để quản lý thông tin của Khách hàng tránh tình trạng cạnh tranh


An toàn hàng hóa: Hàng hóa được phục vụ bởi ODHQT sẽ được cam kết vận chuyển một cách an toàn, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng nhằm mang lại những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.


Tốc độ giao hàng nhanh chóng: Với đội ngũ xe và nhân viên vận chuyển chuyên nghiệp kết hợp quy trình công nghệ hiện đại, ODHQT đảm bảo được thời gian và tốc độ giao hàng nhanh. Chúng tôi luôn nỗ lực để hàng hóa tới tay khách hàng nhanh và chính xác nhất.


Cam kết hỗ trợ: Với đội ngũ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp. Chúng tôi luôn có mặt để hỗ trợ một cách nhanh nhất khi khách hàng cần.Công nghệ quản lý và sử dụng dịch vụ: Với hệ thống công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. ODHQT  đã xây dựng được 1 nền tảng tối ưu giúp hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng trong quá trình theo dõi, quản lý và tra cứu hàng hóa của mình 24/7.